การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร
📘 รายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทพลีลา : TEPLEELA Curriculum Timeline
ปีการศึกษา 2567 มีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรหลายส่วน โดยสรุปการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้
เปิดหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ Mathematics-English Special : MES ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
ปรับเพิ่มรายวิชาหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช) ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กำหนดไว้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดไว้ในรายวิชาเพิ่มเติมตามแผนการเรียนรวมทั้งบูรณาการไว้ในรายวิชาสังคมศึกษาและกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ปรับโครงสร้างหลักสูตรห้องเรียนปกติ (ห้อง 8) เป็นห้องเรียนโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโดยนักเรียนไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
ปรับลดรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของห้องเรียนพิเศษ Mini English Program : MEP เดิมกำหนดให้เรียนเพิ่มเติมภาคเรียนละ 2 หน่วยกิต ปรับลดเหลือภาคเรียนละ 1 หน่วยกิต เรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี เพื่อให้โครงสร้างเวลาเรียนต่อสัปดาห์ไม่มากจนเกินไป
เข้าร่วมโครงการห้องเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์พัฒนศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ K-EES (KMITL Engineering Extension School)ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ (พื้นฐานวิศวกรรม)
ปรับปรุงคำอธิบายรายวิชาตามตัวชี้วัดระหว่างทางและตัวชี้วัดปลายทาง ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
ปีการศึกษา 2566 มีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรหลายส่วน โดยสรุปการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้
ปรับปรุงหน่วยกิต รายวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา และปรับเปลี่ยนรายวิชาพลศึกษาเพิ่มเติม เป็นรายวิชา สุขภาพและกีฬา จากรายวิชาละ 0.5 หน่วยกิต ปรับเป็นรายวิชาละ 1.0 หน่วยกิต ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) เพื่อลดจำนวนรายวิชาเรียนต่อภาคเรียน ตลอดจนเพื่อลดอัตราจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์
ปรับเปลี่ยนให้มีกลุ่มรายวิชาเพิ่มเติมเลือกแบบ Block Course Tracking ในแผนการเรียนสังคมศึกษา - บริหารธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มการเรียนวิชา สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มการเรียนวิชา ศิลปกรรมศาสตร์ กลุ่มการเรียนวิชา ดุริยางคศิลป์ตะวันตกฯ กลุ่มการเรียนวิชา นาฎศิลป์และการแสดง และกลุ่มการเรียนวิชา การงานอาชีพ (คหกรรม-เกษตรกรรม-อุตสาหกรรม) โดยกำหนดให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเบื้องต้นในทุกกลุ่มสาขาวิชา และทำการเลือกเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปรับปรุงรายวิชาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษในทุกแผนการเรียน โดยกำหนดให้ห้องเรียนปกติทุกห้องเรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกับครูชาวต่างชาติ และปรับเปลี่ยนรายวิชาเพิ่มเติมของแผนการเรียนภาษาอังกฤษ โดยกำหนดให้เรียนวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียนและรายวิชาภาษาอังกฤษและวัฒนธรรม วิชาละ 1.0 หน่วยกิตในทุกภาคเรียน
ปรับปรุงรายวิชา ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร และรายวิชาวัฒนธรรมจีน จากเดิมรายวิชาละ 1.0 หน่วยกิต ควบรวมเป็นรายวิชา การสื่อสารและวัฒนธรรมจีน จำนวน 2.0 หน่วยกิต และตัดรายวิชาการวัดระดับภาษาจีน HSK เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการสมัครสอบ จึงเปิดเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนที่ต้องการสมัครสอบ โดยบูรณาการเนื้อหาสาระไว้ในรายวิชาภาษาจีน
ปรับปรุงรายวิชา ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร และรายวิชาวัฒนธรรมญี่ปุ่น จากเดิมรายวิชาละ 1.0 หน่วยกิต ควบรวมเป็นรายวิชา การสื่อสารและวัฒนธรรมจีน จำนวน 2.0 หน่วยกิต เพื่อลดจำนวนรายวิชาเรียนต่อภาคเรียน
ปีการศึกษา 2565 มีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรหลายส่วน โดยสรุปการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้
เปิดหลักสูตรห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ อาชีพ Mathematics-Computer-Career : MCC ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ปรับปรุงหน่วยกิต รายวิชา การงานอาชีพ รายวิชา ทักษะอาชีพ รายวิชา ศิลปะ และรายวิชา ศิลปะรอบรู้ จากรายวิชาละ 0.5 หน่วยกิต ปรับเป็นรายวิชาละ 1.0 หน่วยกิต ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเข้มข้น ลดจำนวนรายวิชาเรียนต่อภาคเรียน ตลอดจนเพื่อลดอัตราจำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์เป็นจำนวนมาก
ปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตรแผนการเรียนคณิตศาสตร์ - คอมพิวเตอร์ และเปลี่ยนชื่อเรียกเป็นแผนการเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ (วิทย์-คอม) และกำหนดให้มีการเลือกรายวิชาเพิ่มเติมแบบ Block Course Tracking ประกอบด้วย กลุ่มการเรียนพื้นฐานวิศวกรรม (เน้นฟิสิกส์ เขียนแบบ วิศวกรรม) และกลุ่มการเรียนเทคโนโลยีสารสนเทศ (เน้นไอทีเข้มข้น)
ปีการศึกษา 2564 มีการจัดทำห้องเรียนนำร่องโครงการห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ อาชีพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (Pilot Study) เพื่อทดลองใช้หลักสูตรกับกลุ่มตัวอย่างนักเรียนห้องเรียนปกติ ก่อนทำการขออนุญาตเปิดห้องเรียนพิเศษในปีการศึกษาถัดไป
ปีการศึกษา 2563 ปรับลดวิชาวัดระดับภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการสมัครสอบ จึงเปิดเป็นทางเลือกให้กับนักเรียนที่ต้องการสมัครสอบ โดยบูรณาการเนื้อหาสาระไว้ในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น และกำหนดให้นักเรียนเรียนรายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษทดแทนรายวิชาเดิม
ปีการศึกษา 2562 ปรับเพิ่มรายวิชาเพิ่มเติม ทักษะอาชีพ จำนวน 0.5 หน่วยกิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติทักษะที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ในหลักสูตรให้มีความเข้มข้นมากขึ้น
ปีการศึกษา 2561 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 โดยกำหนดดังนี้
ใช้มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แทนมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ใช้สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทพลีลา พุทธศักราช 2561 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
ยกเลิกมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด สาระที่ 2 การออกแบบและเทคโนโลยี และสาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเปลี่ยนชื่อสาระที่ 4 การงานอาชีพ เป็น สาระที่ 2 การอาชีพ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเปลี่ยนชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยสรุปการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรสถานศึกษา พุทธศักราช 2561 ดังนี้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ห้องเรียนปกติ จำนวน 9 ห้องเรียน ห้องเรียนพิเศษ Mini English Program : MEP จำนวน 1 ห้องเรียน)
ปรับเพิ่มเวลาเรียนรายวิชาพื้นฐานในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 หน่วยกิต สอดคล้องกับการปรับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปรับลดเวลาเรียนรายวิชาพื้นฐานในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3 หน่วยกิต และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 3 หน่วยกิต ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนรู้และบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเดิมได้ครบถ้วน
ปรับเพิ่มหน่วยกิตของรายวิชาเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 3 หน่วยกิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3 หน่วยกิต เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะและกระบวนการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สอดคล้องกับจุดเน้น ความพร้อมของสถานศึกษาและสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ได้คำนึงถึงศักยภาพและพัฒนาตามช่วงวัยของผู้เรียนและเกณฑ์การจบหลักสูตร
ปรับเปลี่ยนวิชาหน้าที่พลเมือง โดยจัดบูรณาการการเรียนรู้กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ในส่วนของกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรม/โครงการ/โครงงานหรือวิถีชีวิตประจำวันในโรงเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ห้องเรียนปกติ จำนวน 7 ห้องเรียน)
ปรับเปลี่ยนหน่วยกิตของรายวิชาเพิ่มเติมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 6.0 หน่วยกิต เป็นต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะและกระบวนการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้เพิ่มเติมได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สอดคล้องกับจุดเน้น ความพร้อมของสถานศึกษาและสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ได้คำนึงถึงศักยภาพและพัฒนาตามช่วงวัยของผู้เรียนและเกณฑ์การจบหลักสูตร
กำหนดโครงสร้างแผนการเรียนทั้งสิ้น 6 แผนการเรียน ดังนี้ แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ (2 ห้อง) แผนการเรียนคณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ (1 ห้อง) แผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน (1 ห้อง) แผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่น (1 ห้อง) แผนการเรียนภาษาไทย-สังคมศึกษา (1 ห้อง) และแผนการเรียนคณิตศาสตร์-คอมพิวเตอร์ (1 ห้อง)
ปีการศึกษา 2559 ปรับโครงสร้างเวลาเรียน ตามนโยบาย "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" โดยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีเวลาเรียนรวมทั้งหมด ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี โดยจัดกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ผ่านการพัฒนา 4H - Hand Health Heart Head คือ กิจกรรมที่กำหนดให้เรียนและกิจกรรมที่เลือกเรียน โดยโรงเรียนเทพลีลาจัดเป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียน และปรับเปลี่ยนรายวิชาหน้าที่พลเมือง โดยจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการลงสู่กิจกรรมที่สถานศึกษาดำเนินการอยู่แล้ว ไม่เพิ่มชั่วโมงในตารางเรียน
ปีการศึกษา 2558 เพิ่มรายวิชาหน้าที่พลเมือง เป็นรายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ทุกระดับชั้นและช่วงชั้นลงในหลักสูตรสถานศึกษา โดยกำหนดการประเมินผลเป็นรายวิชาละ 0.5 หน่วยกิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนละ 0.5 หน่วยกิต (ทุกภาคเรียน) และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนละ 0.5 หน่วยกิต (4 ภาคเรียน)
ปีการศึกษา 2555 เข้าร่วมโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ปรับปรุงหลักสูตร กำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอน รายวิชา IS1 การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ รายวิชา IS2 การสื่อสารและการนำเสนอ และกิจกรรม IS3 การนำองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม ไปใช้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4
ปีการศึกษา 2554 เปิดหลักสูตรห้องเรียนพิเศษโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ Mini English Program (MEP) และ English Program (EP) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3)
ปีการศึกษา 2552 เริ่มใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทพลีลา พุทธศักราช 2552 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ผู้เขียน : นายอนรรฆ สาสุข (หัวหน้างานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนเทพลีลา)
curriculum@tepleela.ac.th